Đã bao giờ quý phụ huynh tự hỏi mình đã dạy tiếng Anh cho trẻ em đúng cách chưa? Trên thực tế, vẫn có khá nhiều phụ huynh mang tư tưởng sai lầm khi dạy tiếng Anh cho con mình. Dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra cho mọi người thấy 5 sai lầm khi dạy tiếng Anh cho trẻ mà ai cũng sẽ mắc phải.
Nội dung bài viết
Cho bé học tiếng Anh quá muộn
Ngày nay, tiếng Anh mầm non cũng đã được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, một số ba mẹ lại sợ con mình bị rối loạn ngôn ngữ khi học tiếng Anh quá sớm nên luôn đắn đo không biết có nên cho học hay không.
Nhưng trên thực tế, theo nghiên cứu của British Council (BC – Hội đồng Anh), ba mẹ nên cho con học tiếng Anh từ sớm. Hoặc ngôn ngữ khác ở cấp mầm non trong giai đoạn 6-7 tuổi. Dạy học tiếng Anh cho trẻ em ở thời điểm này được xem là thời điểm vàng. Nó giúp trẻ phát triển tư duy một cách hoàn thiện.
Nếu ba mẹ bỏ lỡ thời điểm vàng, bỏ qua tiếng Anh cho trẻ mầm non thì sẽ gián tiếp làm hạn chế khả năng ngôn ngữ của bé. Đồng thời làm hạn chế việc tiếp thu từ vựng, tiếng Anh giao tiếp cho bé cũng khó học hơn. Điều này cũng khiến trẻ gặp nhiều vất vả khi học tiếng Anh sau này.
Cho rằng giáo viên nước ngoài mới là người dạy tốt nhất
“Không phải môi trường toàn tiếng Anh là đủ để trau dồi tư duy tiếng Anh sao? Vậy thì nên mời giáo viên nước ngoài về dạy cho con.”
Có những hạn chế nhất định trong việc giảng dạy các khóa học trên toàn thế giới. Trước hết, một số giáo viên nước ngoài có thể không nhất thiết phải hiểu đặc điểm của việc giáo dục tiếng Anh cho trẻ em ở các quốc gia không nói tiếng Anh.
Đồng thời, cũng có những bất cập về trình độ học tập của các em và phương pháp giảng dạy. Điều này giúp việc học tiếng Anh cho trẻ em trở nên nhẹ nhàng hơn.
Nếu bạn thực sự muốn thuê giáo viên nước ngoài thì bạn phải biết kinh nghiệm giáo viên mầm non của nó.
Trước hết, giáo viên nước ngoài có tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh chưa chắc đã hiểu rõ đặc điểm giáo dục tiếng Anh cho trẻ em ở các nước không nói tiếng Anh. Đồng thời, thường có những bất cập trong việc lựa chọn nội dung dạy học. Việc nắm bắt sự phù hợp tiếp thu của trẻ, bố trí phương pháp dạy học và phương pháp tổ chức, đánh giá việc học của trẻ.
Nếu chọn giáo viên nước ngoài thì phải biết kinh nghiệm và trình độ giáo viên mầm non của họ. Nếu không sẽ bất lợi cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.
Học tiếng Anh là ghi nhớ từ
Nhiều bậc cha mẹ thường đánh giá trình độ tiếng Anh của con mình và hiệu quả giảng dạy của giáo viên bằng lượng từ. Họ cho rằng học tiếng Anh tức là phải nhớ từ, nhiều từ mới có nghĩa là giỏi tiếng Anh. Đây thực sự là một hiểu lầm lớn.
Trẻ nhớ nhiều từ không có nghĩa là trẻ học giỏi tiếng Anh. Bởi khi dạy tiếng Anh cho trẻ em, nếu thuộc lòng từ vựng mà không biết diễn đạt cũng vô dụng. không thể nói một vài từ bằng tiếng Anh. Nếu bạn không thể sử dụng nó một cách linh hoạt, thì việc ghi nhớ nhiều từ hơn sẽ vô ích.
Phải học ký hiệu phiên âm để nhớ từ
Phương pháp dạy ngữ âm tiếng Anh truyền thống ở nước ta là dạy ký hiệu ngữ âm. Nhiều giáo viên hay phụ huynh dạy con ký hiệu ngữ âm ở các lớp dưới tiểu học. Họ cho rằng trẻ chỉ cần nắm được ký hiệu ngữ âm là có thể nhớ từ và học tốt tiếng Anh.
Thực tiễn đã chứng minh rằng dạy ngữ âm khi dạy tiếng Anh cho trẻ em chỉ có thể giúp học sinh cách phát âm một từ như mục từ trong từ điển. Nó không thể dạy học sinh cách phát âm một từ tiếng Anh không quen thuộc.
Các biểu tượng ngữ âm trừu tượng và lạ lùng không giúp ích gì cho trẻ mà còn làm tổn thương sự tự tin của chúng.
Xem thêm: [Mách bạn] 4 phương pháp dạy tiếng Anh lớp 1 giúp bé tiến bộ hơn
Để học tốt tiếng Anh, bạn phải làm thật nhiều câu hỏi
Các con đang làm các câu hỏi mỗi ngày. Và các con đã làm rất nhiều câu hỏi, các con đã học tốt tiếng Anh chưa?
Câu hỏi này đáng để suy ngẫm. Làm câu hỏi là một bài kiểm tra hiệu quả học tập và một loại hành vi làm bài kiểm tra. Việc cải thiện điểm kiểm tra và kỹ năng tiếng Anh cho trẻ em thực sự hữu ích. Nhưng để thực sự học tốt một ngôn ngữ thì lại không mấy quan trọng.
Vì để thực sự học tốt một ngôn ngữ, nó phụ thuộc vào sự “tích lũy”.
Nếu không tích lũy và tiếp thu nhiều ngôn ngữ thì không thể hình thành ý thức về ngôn ngữ. Và trẻ không thể thực sự học tốt khi được dạy tiếng Anh cho trẻ em theo kiểu câu hỏi.
Lý do là giáo viên và học sinh tham gia vào chiến thuật câu hỏi mỗi ngày. Dẫn tới việc các bạn học tiếng Anh mang tâm lý học đối phó. Tiêu biểu như nhiều bạn đã không thực sự giỏi tiếng Anh nhưng làm bài kiểm tra lại có điểm cao.
Kết luận
Mỗi đứa trẻ chỉ có một lần phát triển trong đời. Chính vì thế, việc đầu tư tiếng Anh cho trẻ em một cách đúng đắn là việc nên làm. Mọi người cũng nên tránh những sai lầm mà chúng tôi đã đề cập trên để giúp dạy tiếng Anh cho trẻ tốt hơn.