Là một trong những công cụ tuyệt vời trong kinh doanh trực tuyến được nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên Facebook áp dụng, quảng cáo Facebook mang đến rất nhiều lợi ích góp phần tăng trưởng doanh thu trên mạng xã hội này.
Nội dung bài viết
Quảng cáo Facebook là gì?
Quảng cáo Facebook hay còn gọi Fb ads là những chiến dịch quảng cáo được tạo ra trên nền tảng Facebook. Đây là chiến dịch quảng cáo có trả phí để giúp kênh Facebook của bạn hiển thị nhiều hơn với người dùng và tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn.
Khi tạo một quảng cáo Fb ads, tất cả những thông số liên quan như nội dung và hình ảnh, video quảng cáo; độ tuổi, sở thích, hành vi, khu vực sinh sống… của đối tượng mục tiêu do người tạo chiến dịch quảng cáo thiết lập. Tuy nhiên việc tiếp cận người dùng của quảng cáo là tự động, nên cần phải thường xuyên theo dõi và tối ưu chiến dịch quảng cáo để mang lại hiệu quả tối đa.
Do đó, mục đích của việc chạy quảng cáo với mua dịch vụ mạng xã hội là giống nhau, cùng bỏ tiền để có thể mang lại các lượt like, follow, share, comment… cho trang Facebook. Tuy nhiên về cách thức thực hiện và hiệu quả là khác nhau. Chạy quảng cáo không thể biết được chính xác số lượng data thu được là bao nhiêu, nhưng mua dịch vụ trả phí thì sẽ có được kết quả như mong muốn.
Ví dụ một cách đơn giản, khi chạy quảng cáo tăng like Facebook thì bạn sẽ không biết được chính xác đến khi dừng quảng cáo sẽ thu về được bao nhiêu lượt like và tốn bao nhiêu chi phí. Nhưng nếu mua like Facebook thì ngay từ lúc bắt đầu bạn ghi rõ cần bao nhiêu lượt like, khi kết thúc sử dụng dịch vụ sẽ thu được chính xác số lượt like như bạn yêu cầu.
22 thuật ngữ tiếng Anh trong chạy quảng cáo Facebook cần biết
Trong chạy quảng cáo Facebook để tối ưu chiến dịch, thu về số lượng dữ liệu tốt nhất và tốn ít chi phí nhất thì bạn cần phải hiểu được tất cả các thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành của mạng xã hội này.
-
BM – Business Manager
BM (Business Manager) là thuật ngữ chỉ tài khoản doanh nghiệp trên Facebook. Mỗi tài khoản trên trang Facebook có thể tạo được 2 BM, còn mỗi BM có thể thêm nhiều tài khoản để chạy quảng cáo khác nhau.
-
Campaign
Campaign là thuật ngữ dùng để chỉ chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Một tài khoản quảng cáo có thể tạo nhiều campaign khác nhau. Trong mỗi campaign lại có thể chia thành nhiều nhóm quảng cáo nhỏ và trong từng nhóm nhỏ này sẽ tạo được nhiều mẫu quảng cáo khác nhau.
-
Via
Via có nghĩa là tài khoản thật, trái ngược với Clone – tài khoản ảo. Những tài khoản thật được Facebook đánh giá có độ uy tín cao, việc tạo BM và các chiến dịch quảng cáo dễ dàng hơn. Tài khoản Clone vẫn có thể tạo được BM nhưng rất tốn thời gian và công sức.
-
Budget
Budget chính là ngân sách được sử dụng cho chiến dịch quảng cáo. Khoản chi phí này được chia thành 2 loại:
- Daily budget: Ngân sách quảng cáo trong 1 ngày.
- Lifetime budget: Ngân sách dài hạn được sử dụng trong thời gian dài.
-
TA – Target Audience
Target Audience là khái niệm được sử dụng để chỉ đối tượng khách hàng cần tiếp cận của chiến dịch quảng cáo. Mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ có những nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau và người chạy quảng cáo cần phải phân tích đối tượng mục tiêu trước khi chạy quảng cáo để tối ưu chiến dịch.
-
Reach
Reach là khái niệm được sử dụng để chỉ số lượt hiển thị của quảng cáo trên Facebook. Mẫu quảng cáo có lượt Reach càng cao có nghĩa là mức độ lan tỏa của quảng cáo càng lớn, tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.
-
Lead
Lead được hiểu là data khách hàng tiềm năng, quan tâm đến sản phẩm dịch vụ trong quảng cáo. Mẫu quảng cáo thu được càng nhiều lead càng hiệu quả, đồng nghĩa với việc chi phí quảng cáo phải bỏ ra nhiều hơn.
-
Bid
Bid là giá tiền tối đa bạn sẵn sàng thanh toán cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Đây là chỉ số giúp bạn nắm được rõ ràng độ mạnh quảng cáo của mình trong đấu giá ads. Facebook sẽ tính phí đúng với số tiền bạn đưa ra đấu giá, đôi khi có thể thấp hơn mức giá tối đa bạn đưa ra.
-
Spent
Spent còn được gọi một cách đơn giản hơn là “cắn tiền”. Khi sử dụng thuật ngữ này có nghĩa là Fb ads của bạn bắt đầu cắn tiền và thu về dữ liệu khách hàng cho bạn. Theo quy định một mẫu quảng cáo sau khi được Facebook phê duyệt mới bắt đầu cắn tiền.
-
Price
Price là mức giá thật bạn sẽ trả cho Facebook dựa trên mỗi lượt tương tác, từng lượt chuyển đổi hoặc 1000 lượt hiển thị. Thông thường giá price sẽ thấp hơn giá thầu thực tế.
-
Voi – Invoice
Voi – Invoice là thuật ngữ được sử dụng để chỉ hạn mức tín dụng trong thanh toán được sử dụng của tài khoản quảng cáo, hay nói một cách đơn giản đó là hạn mức chi tiêu của chiến dịch Fb ads. Theo đó quảng cáo sẽ được duy trì cho đến khi hết hạn mức tín dụng được cấp, sau đó quảng cáo sẽ dừng lại.
-
CTR
CTR là khái niệm chỉ tỷ lệ nhấp vào mẫu quảng cáo của người dùng. Đây là chỉ số giúp người chạy quảng cáo đánh giá được mức độ quan tâm của khách hàng tới mẫu quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi từ mẫu quảng cáo đến các website hoặc đường link bán hàng gắn trong quảng cáo….
Công thức tính CTR = (Số lượt nhấp/ Số lượt hiển thị) x 100%
-
CPC – Cost per Click
CPC là thuật ngữ được dùng để chỉ chi phí cho mỗi lượt nhấp vào liên kết gắn trong mẫu quảng cáo. Người dùng nhấp vào đường link 1 lần thì sẽ phải trả chi phí lần đó, khoản phí này sẽ phụ thuộc vào việc bạn đặt giá thầu của quảng cáo là bao nhiêu.
-
CPM – Page Post Engagement
CPM là chi phí cho 1000 lần quảng cáo hiển thị, mỗi lần quảng cáo xuất hiện trên newsfeed người dùng sẽ được tính 1 lượt hiển thị. Chỉ số CPM càng lớn thì chi phí quảng cáo phải bỏ là càng nhiều.
-
CPA – Cost per Action
CPA là số tiền bạn trả cho mỗi hành động hoặc chuyển đổi đủ điều kiện của người dùng. Cụ thể đó là việc click vào liên kết trong quảng cáo để hoàn thành mẫu đăng ký, tải phần mềm ứng dụng…
Công thức tính CPA = Cost/ Số Action (Hành động)
-
CPA – Cost per Install
CPI là chi phí cho mỗi lượt cài đặt, dành cho những quảng cáo có mục đích cho người dùng cài đặt ứng dụng. Đây là một hình thức con của CPA, target thẳng đến những khách hàng có nhu cầu cài đặt ứng dụng.
Công thức tính CPI = CPI = Chi phí/ Số cài đặt
-
PPE – Page Post Engagement
PPE có nghĩa là quảng cáo tăng tương tác. Mục đích của quảng cáo này là tối ưu lượng người dùng tương tác với mẫu quảng cáo như like, share, comment…. Đây là hình thức chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất trên nền tảng Facebook.
-
Frequency
Frequency hay còn gọi tần suất là thuật ngữ dùng để chỉ số lần quảng cáo hiển thị lặp lại với một đối tượng người dùng. Nếu chỉ số của Frequency từ 2 trở lên có nghĩa là quảng cáo của bạn xuất hiện lặp lại từ 2 lần trở lên đối với người dùng.
-
A/B testing
A/B testing được sử dụng để chỉ những quảng cáo thử nghiệm để so sánh hiệu quả giữa các mẫu quảng cáo. Từ đó tìm ra được mẫu quảng cáo mang lại hiệu quả tốt và tối ưu chi phí nhất.
-
Placement
Placement là vị trí quảng cáo được hiển thị, có thể là newsfeed trên điện thoại, máy tính bảng, laptop hay pc…. Ngoài ra quảng cáo Facebook cũng có thể hiển thị trên Message, Instagram.
-
Lead Generation
Lead Generation – tạo khách hàng tiềm năng, thuật ngữ này được sử dụng trong những ads dùng để khơi gợi mối quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ trong mẫu quảng cáo.
-
Chạy mass
Chạy mass là khái niệm được sử dụng để chỉ việc chạy ads mà không target đối tượng khách hàng. Cách chạy quảng cáo này rất rẻ nhưng sẽ không mang lại hiệu quả cao do lượng người dùng tiếp cận quá lớn, bao gồm cả những người dùng không phải là khách hàng mục tiêu.
Các dịch vụ tương tác mạng xã hội tại Vnfame
Vnfame là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ mạng xã hội chất lượng, uy tín và giá rẻ hàng đầu thị trường. Sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, am hiểu thuật toán hoạt động của các nền tảng mạng xã hội gồm Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube…; kết hợp với các chuyên gia social marketing đầu ngành Vnfame tự tin cung cấp cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo với những trải nghiệm tuyệt vời nhất.